Bookmark and Share

เล่าเรื่องเมืองมักกะห์ : ฮุจยาตไทย&ฮุจยาตบังคลา




ภาพที่เห็นพี่น้องฮุจยาตบังคลาฯ เพิ่งเสร็จจากการอบรมเรื่องการทำฮัจย์ วันนี้ เป็นคิวของพวกเขา หลังจากถูกฮุจยาตไทยยึดพื้นที่มา 2-3 วัน วงประชุมของพวกเขา มีการโต้เถียง โต้แย้งกันเสียงดัง แตกต่างกับวงประชุมของไทยที่ฮุจยาตจะนั่งฟังนิ่ง จะเข้าใจหรือไม่เข้าใจก็ตาม 

สถานที่แห่งนี้อยู่ใกล้กับทุ่งมีนาแค่อุโมงค์ ฮุจยาตส่วนใหญ่เมื่อใกล้วันที่ 8 ก็จะมาเช่าตึกพักใกล้มีนา รอบๆตึกแห่งนี้มีตึกอีกหลายหลัง รองรับพี่น้องจากหลายประเทศ จากปากีฯ อินโดฯ เป็นต้น 

ตึกข้างนอกดูทันสมัย แต่ภายในจะเหมือนกันหมด คือ มีห้องพักกับห้อง และห้องครัวเล็ก มีลิฟต์ขนาดเล็ก 3-4 ตัว อาคารขนาด 10 ชั้น ถูกใช้ประโยชน์ทุกตารางนิ้ว เพื่อบรรจุคนให้ได้มากที่สุด ห้องหนึ่งอยู่รวมกัน 7-8 คน มีห้องน้ำรวม 2 ห้องใช้ร่วมกัน ห้องครัวเล็กๆ ใช้เฉพาะปรุงอาหาร และตั้งกับข้าวบุฟเฟ่ต์ ตักเสร็จแล้วก็ไปนั่งกินที่ห้อง ด้านล่างห้องใต้ดิน ใช้เป็นสถานที่ละหมาด ซึ่งไม่เพียงพอรับคนละหมาด ไม่นับสภาพอากาศภายใน ที่ห้องขนาดใหญ่ แต่มีแอร์แค่ 2 ตัว พรมละหมาดเต็มไปด้วยฝุ่น หลายคนจึงต้องมีผ้าปูละหมาดติดตัวมาด้วย ใช้ได้เฉพาะตอนละหมาด นานเกินไปหากจะใช้เอี๊ยะตีก๊าฟ  อย่างไรก็ตาม เป็นสภาพเพียง 2-3 วันก่อนเดินทางเข้ามีนา

ฮุจยาตไทยพักถึงชั้น 5 บนขึ้นไปเป็นพี่บังคลาฯ การพักชั้นล่างก็มีส่วนดี หากลิฟต์เต็มสามารถเดินลงมาละหมาดได้

ตึกย่านนี้ น่าจะใช้ประโยชน์ได้ปีละครั้ง ในช่วงที่คนรอเข้ามีนา เพราะอยู่ห่างจากฮารอม ประมาณ 8 กิโลเมตร มาอยู่ที่นี่ หมายถึงการตัดขาดจากมัสยิดฮารอม เพียงแต่ยังอยู่ในแผ่นดินฮารอม

พี่น้องบังคลาฯ ขยัน และอดทนมาก พวกเขาเดินทางไปอุมเราะห์(ตอว๊าฟและสะแอ)ที่มัสยิดฮารอมทุกวัน ด้วยเหมารถบัสคนละเพียง 2 เหรียญ สะท้อนถึงความพร้อมเพรียงและมีการจัดการที่ดี ต่างจากฮุจยาตไทยมักจะต่างคนต่างทำเสียเป็นส่วนใหญ่ 

พี่น้องบังคลาฯ ยึดตามมัรฮับฮานาฟี ส่วนฮุจยาตไทยยึดตามอิหม่ามชาฟีอี ซึ่งมีข้อแตกต่างกันบ้างในการละหมาด ฮานาฟีจะไม่กล่าวอามีน หลังฟาติหะห์ แต่ฮุยาตไทย กล่าวเสียงดัง ขึ้นจากรอกั๊วะฮนาฟีจะกอดอกก่อนลงซูหยูด แต่ชาฟีอีจะปล่อยมือและนิ่งชั่วอึดใจ

หลังจากปล่อยให้ฮุจยาตไทยทำหน้าที่อิหม่ามมาหลายวัคตู เช้าวานนี้ พี่น้งบังคลาฯขอทำหน้าที่บ้าง เมือละหมาดเสร็จก็มีการโวยวายจากพี่น้องจาก 3 ตังหวะด เหตุไม่มีดุอาว์กูนูด หลังขึ้นจากรอกั๊วะในรอกาอัตที่ 2 วันนี้ ฮุจยาตไทยจึงขอทำหน้าที่ต่อ 

ความจริงตอนละหมาดที่ฮารอม ก็ไม่มีดุอาว์กูนูด ซึ่งก็มีเสียงบ่นจากพี่น้องที่ชินกับการอ่านดุอาว์กูนูด

เป็นความแตกต่างที่ไม่มีปัญหาอะไร ฮุจยาตไทยกับบังคลาฯ อยู่ด้วยกันได้ ด้วยเป้าหมายสำคัญ คือการได้ฮัจย์ที่มักรูร นั่นเอง
บทความนี้ถูกอ่านไปแล้ว 472 ครั้ง
Hot News ประจำเดือน
ข่าวยอดนิยม 5 อันดับ

ฝากความคิดเห็น
ชื่อ * :
อีเมล์ * :
รหัสยืนยัน * : 75 + 46 =
ความคิดเห็น :