Bookmark and Share

“มิลคาน” ธนวินท์ อะกุนยาดา Mkhan แบรนด์เสื้อผ้ามุสลิมทุกระดับ



เป็นเด็กหนุ่มวัยเพียง 22 ปี ผ่านประสบการณ์ทั้งการเรียนและการทำงานในต่างประเทศมาหลายอย่าง ด้วยความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จในธุรกิจของตนเอง จึงเปิดร้านเสื้อผ้าและสร้างแบรนด์ MKHAN มีเป้าหมายเป็นแบรนด์ระดับนำของสังคมมุสลิม

“ธนวินท์ อะกุนยาดา” ชื่อเล่น มิลคาน หรือ เมาลานามุซัมมิล เป็นคนจังหวัดตรัง เชื้อสายปากีสถาน หลังจากเรียนจบการศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ประเทศไทย อายุเพียง 12 ปี ก็ได้จากเมืองไทยไปศึกษาต่อ ณ ประเทศปากีสถานเป็นระยะเวลา 10 ปี จนจบหลักสูตรเมาลานาหรือเทียบเท่าวุฒิ ปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยชั้นนำในการาจี ปากีสถาน 

“มิลคาน” ใช้เวลา 10 ปี ศึกษาในปากีสถานหลายสถาบัน และปิดท้ายระดับปริญญาตรีที่ นิวทาวน์ อิสลามิค อินเตอร์เนชั่นแนล ยูนิเวอร์ซิตี้ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยนานาชาติที่มีชื่อเสียงในการาจี ทำให้เขามีประสบการณ์ที่หลากหลายและจากความ
มุ่งมั่นส่วนตัวที่ต้องการความสำเร็จอย่างสูง ทำให้เขาสามารถพูดได้ถึง 6 ภาษา ประกอบด้วยภาษา Thai ซึ่งเป็นภาษาบ้านเกิด ภาษาอังกฤษที่ถือว่าเป็นภาษากลางของโลก ภาษา Arabic หรืออาหรับ ภาษา Hindu ภาษาหลักของอินเดีย ภาษา Urdu ภาษาหลักของปากีสถาน และภาษา Pashto 

หลังเรียนจบ มิลคาน เดินทางกลับมา
บ้านเกิด เริ่มต้นการทำงานด้วยการฝึกงานเป็นล่ามที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ระหว่างนั้นได้สมัครงานกับบริษัทเฟอร์นิเจอร์ยักษ์ใหญ่ Metro ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้รับการตอบรับ เขาทำงานที่มาเลเซียประมาณ 6 เดือน ก่อนจะไปทำงานกับบริษัท import – export ยักษ์ใหญ่ ณ ประเทศสิงคโปร์

“ผมเลือกทำงานด้านอิมเพอร์ต เอ็กพอร์ต เพราะต้องการเรียนรู้เก็บเกี่ยวประสบการณ์เกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก วางแผนว่า ในอนาคตจะทำธุรกิจของตัวเอง” ธนวินท์ อะกุนยาดา เล่าถึงการตัดสินใจเปลี่ยนงานจากมาเลเซียสู่สิงคโปร์ อยู่สิงคโปร์ไม่นาน มิลคาน ถูกส่งไปประจำที่ ฮ่องกง และมาเก๊า ซึ่งทำให้ได้รับประสบการณ์มากมาย

“ตอนที่อยู่ที่ฮ่องกง ได้ไปหาเพื่อนใน
เซิ่นเจิ้น ประเทศจีน เห็นลู่ทางการทำธุรกิจของตัวเอง จึงตัดสินใจลาออกจากงานกลับมาประเทศไทยเพื่อเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง” มิลคาน กล่าวถึงเส้นทางสู่ฝัน 

มิลคาน ในวัย 22 ปี ตัดสินใจทำธุรกิจของตัวเอง ด้วยพื้นฐานครอบครัวทำธุรกิจเสื้อผ้ามายาวนานหลายปี เป็นผู้ค่าเสื้อผ้ารายใหญ่ของจังหวัดตรัง เขาจึงได้ซึมซับธุรกิจเสื้อผ้ามาตั้งแต่เด็กและวางแผนว่าจะทำธุรกิจเสื้อผ้าของตัวเอง โดยได้เปิดร้านที่ใกล้สี่แยกลำสาลี ใช้ชื่อร้านว่า MKHAN จำหน่ายเสื้อผ้านำเข้า
ทั้งชายและหญิงจากหลายประเทศ อาทิ อินโดนีเชีย ปากีสถาน เป็นต้น ทั้งสินค้าแบรนด์เนมชื่อดังของมุสลิมและสินค้าสำหรับมุสลิมทุกระดับ และมีแผนผลิตแบรนด์ของตัวเอง ชื่อ แบรนด์  MKHAN

“คำว่า MKHAN ตัว M มาจาก ชื่อของบรรพบุรุษ ตั้งแต่สมัยคุณตา mulalakmula และคุณพ่อ Muhammad nikab จนกระทั่งตัวผม muzammil ตัว M ยังย่อมาจากคำว่า muslim ซึ่งเสื้อผ้าผมก็เน้นให้ความสำคัญสำหรับบรรดา muslim และ mulimah ส่วน khan มาจากชื่อตระกูลของบรรพบุรุษซึ่งอพยพมาจากประเทศ pakistan เป็นชนเผ่าที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศ หรือเรียกอีกชื่อว่า pathan” มิลคาน บอกถึงที่มาของชื่อแบรนด์ 

มิลคานบอกว่า การตัดสินใจทำธุรกิจของตัวเอง เพราะเป็นคนที่ชอบทำอะไรใหม่ๆ ชอบการเรียนรู้ การเป็นพนักงานของบริษัทต่างๆ ต่อให้อยู่ในตำแหน่งที่สูง เช่น maneger ก็ยังมีความรู้สึกว่าความสามารถที่มีไม่ได้นำออกมาใช้อย่างเต็มที่จึงเป็นที่มาของความคิดที่จะสร้างธุรกิจหรือแบรนด์เป็นของตัวเอง และ
ที่เลือกเจาะจงเครื่องแต่งกายเพราะที่บ้านทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องแต่งกายมานานแล้ว และมีความชอบเรื่องธุรกิจเครื่องแต่งกายเป็นการส่วนตัว จึงตัดสินใจลาออกจากงานประจำและเริ่มต้นทำธุรกิจเป็นของตัวเอง

“การได้ไปศึกษาต่างประเทศเป็นระยะเวลาหลายปีได้คลุกคลีกับวัฒนธรรมอิสลาม และได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมต่างๆ ของอิสลามในแต่ล่ะประเทศ และโดยส่วนตัวเองก็เป็นคนให้ความสำคัญกับรูปแบบของการแต่งกายที่ถูกต้องตามหลักการของอิสลามเป็นอย่างมากอยู่แล้ว เลยคิดว่าทำอย่างไร
ให้วัฒนธรรมของอิสลามที่กระจัดกระจายอยู่ตามประเทศต่างๆ ได้มารวมกันอีกครั้ง จึงเป็นต้นแบบในการนำวัฒนธรรมอิสลามเหล่านี้มารวมกันและให้สอดคล้องกับแฟชั่นยุคสมัยใหม่เพื่อเป็นแรงจูงใจให้บรรดามุสลิม, มุสลิมะห์ ได้หันมานิยมแต่งกายแบบอิสลามมากขึ้น ซึ่งตอนนี้การแต่งกายของบรรดามุสลิมและมุสลิมะห์ในยุคนี้จะคล้อยตามแฟชั่นตะวันตกเสียเป็นส่วนใหญ่ เป็นที่มาและแรงบันดาลใจให้ผมมีความคิดที่จะให้มุสลิมและมุสลิมะห์หันมาให้ความสำคัญกับการแต่งกายแบบอิสลามและสวมใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสมตามรูปแบบอิสลามที่ถูกต้องในทุกๆ วันของชีวิตประจำวัน สวมใส่จนเป็นความเคยชิน” มิลคาน พูดถึงแรงบันดาลใจของการเปิดร้าน MKHAN และสร้างแบรนด์ MKHAN

ร้าน MKHAN เสื้อผ้าให้เลือกแทบทุกชนิด ทั้ง ชุดโต๊ป (ญุบบะ) ของผู้ชาย และ ฮิญาบ ของผู้หญิง ชุดปากี ของผู้ชายและผู้หญิง ชุดราตรี, ชุดออกงาน, ชุดเจ้าบ่าว-เจ้าสาว, หมวก, โสร่ง, สารบัน, ผ้าลายทอง, ผ้าชิ้นตัดชุด, ผ้าชายหาด, ผ้าบาติก เป็นต้น ขายทั้งปลีกและส่ง รวมทั้ง รับตัดชุดทีม ขององค์กรต่างๆ ของภาครัฐและเอกชน ตามความต้องการของลูกค้า 

“ความโดดเด่นของร้าน MKHAN คือ
มีเสื้อผ้าที่หลากหลายจากหลายประเทศ ที่นำเข้ามาโดยตรงจากเจ้าของแบรนด์ตัวจริง ไม่ใช่ของก๊อปปี้ สามารถตอบสนองคนทุกระดับ ทั้งแบรนด์เนมชื่อดังของสังคมมุสลิมทั่วโลก และเสื้อผ้าธรรมดา ทั้งของ
ผู้หญิง ผู้ชาย และเด็ก และสามารถผลิตเป็นเสื้อทีมสำหรับองค์กร ซึ่งร้านมีโรงงานรองรับงานทั้งหมดนี้อยู่แล้ว” มิลคานกล่าวและว่า จากจำหน่ายเสื้อผ้านำเข้าก็จะสร้างแบรนด์ MKHAN ไปด้วย 

สำหรับเสื้อผ้าที่มีจำหน่ายในร้าน   MKHAN แบรนด์ที่มีชื่อเสียง อาทิ เเบรนด์จากปากี : JJ JUNAID, STYLISH, MK GARMENT แบรนด์จากอินเดีย : ABBAS SS 
แบรนด์จากอินโด : ATLAS, ALBAI, AKAF, RIYAZ, SINAK, AMBER BATIK, RUBAT ซึ่งทุกแบรนด์เป็นของแท้ทั้งหมด 

ธนวินท์ อะกุนยาดา กล่าวถึงการทำธุรกิจเสื้อผ้าว่า การทำธุรกิจระหว่างประเทศเป็น
สิ่งที่เสี่ยงและท้าทาย เพราะต้องเดินทางไปหลายประเทศ มีความยากลำบากในการสื่อภาษา, แสวงหาแหล่งผลิตสินค้า และอีกในหลายปัจจัย โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงวิถีชีวิตแบบอิสลามเป็นหลักแล้ว จะมีความยากลำบากมากขึ้น เพราะเสื้อผ้าที่นำเข้ามาก็สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ดี เน้นในเรื่องคุณภาพของเสื้อผ้า ทั้งเรื่องของเนื้อผ้า,รูปแบบของเสื้อผ้า ทั้งในเกรดพรีเมี่ยมและธรรมดา

“สิ่งที่ท้าทายขงผมก็คือ การทำธุรกิจขนาดใหญ่ในขณะที่มีอายุเพียง 22 ปี 
ที่ถือว่ายังน้อย จึงทำให้ผมต้องตื่นตัวหาประสบการณ์ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เป้าหมาย ความสำเร็จที่วางไว้ในธุรกิจแบรนด์ Mkhan ก่อนที่ผมจะอายุ 27 ปี ผมมีเวลา 5 ปีในการพิสูจน์ตัวเอง เพื่อทำให้ธุรกิจของผมประสบความสำเร็จมันเป็นอะไรที่ท้าทายมาก” มิลคาล กล่าวถึงเป้าหมายของธุรกิจเสื้อผ้า MKHAN

หมายเหตุ : จากนิตยสาร MTODAY ฉบับประจำเดือนมิถุนายน 2558
บทความนี้ถูกอ่านไปแล้ว 4329 ครั้ง
Hot News ประจำเดือน
ข่าวยอดนิยม 5 อันดับ

ฝากความคิดเห็น
ชื่อ * :
อีเมล์ * :
รหัสยืนยัน * : 29 + 68 =
ความคิดเห็น :